วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2556

การปล่อยสัญญาณ wifi บน PC

การทำให้เครื่องที่ต่อ Internet ผ่านสาย Lan, 3G Aircard ฯลฯ และมี Wireless ว่างอยู่ ทำการปล่อยสัญญาณแชร์ Internet, แชร์ไฟล์, sharing files ฯลฯ ให้เครื่อง หรืออุปกรณ์ Wifi อื่นๆ ใช้ Net ได้ (ทำหน้าที่เสมือนเป็น Rounter ช่วยกระจายสัญญาณอีกต่อหนึ่ง แบบชั่วคราวง่ายๆ)


ในกรณีที่เครื่องที่จะเป็นตัวปล่อยแชร์ Internet นั้น เชื่อมต่อ Internet ผ่านทางสาย Lan แต่ตัวเครื่องมี Wireless  เราก็สามารถใช้ Wireless  นี้หล่ะ เป็นตัวส่งสัญญาณแชร์ Internet ให้เครื่องอื่นๆ ได้ใช้กัน (แทนที่จะใช้ Wireless เป็นตัวรับอย่างเดียว) เทคนิคมีประโยชน์ในการช่วยกระจายสัญญาณ Wireless/WiFi ให้ไกลขึ้น เพื่อช่วยกระจายสัญญาณ Wireless/WiFi ในพื้นที่ๆ สัญญาณส่งไปไม่ถึง เช่น ชั้นบนๆ ของตึก เป็นต้น เพราะเมื่อทำการให้เครื่องนี้แชร์สัญญาณ Internet นี้ออกไปแล้ว อุปกรณ์ WiFi ต่างๆ บริเวณนั้นก็จะสามารถรับสัญญาณ Wireless ได้ตามปกติ เสมือนมี Rounter เพิ่มมาอีกหนึ่งตัว และสามารถใช้ได้ทันทีไม่ว่าจะเป็น computer, mac, notebook, ipad, iphone ฯลฯ แล่มมากๆ (หรือใครจะเอาเครื่องคอมพิวเตอร์แชร์เน็ตให้ iPad, iPhone เล่นเน็ตได้ด้วยก็ทำได้แบบง่ายๆ)

 
มาเริ่มกันเลย
1. เครื่องที่จะปล่อยต้องต่อสาย Lan และเข้า Internet ได้เรียบร้อยก่อน และเครื่องนี้จะต้องมี Wireless พร้อมใช้งาน (จะใช้ Wireless ที่ยังว่างเนี่ยเป็นตัวปล่อย) 
วิธีการตรวจสอบความพร้อมก็คือ ไปที่ Control Panel -> Network and Internet -> Network and Sharing Center และทำการดูที่ 2 จุดที่เป็นอุปกรณ์รับสัญญาณ และอุปกรณ์ปล่อยสัญญาณ คือ

• ตัวรับสัญญาณ Internet ปกติก็คือสาย Lan ก็ให้ดูที่ Local Area Connection ตัวนี้จะเป็นสาย Lan ที่รับ Internet เข้ามาปกติ ก็จะประมาณรูปคือไม่มีปัญหาหรือ Error อะไร เพราะสามารถเล่นเน็ตได้ปกติ (หากใครเล่นเน็ตโดยใช้ 3G Air Card ก็จะเป็นชื่ออุปกรณ์นั้น)

• ตัวที่เราจะใช้ปล่อยสัญญาณออก ก็คือตัว Wireless นั่นเอง ก็ให้ดูที่ Wireless Network Connection ตรงนี้สำคัญ ซึ่งถ้าหากเครื่องที่จะกำหนดเป็นตัวปล่อยสัญญาณนั้น มีอุปกรณ์ Wireless ว่างอยู่นั้น จะต้องมี Icon นี้ปรากฏอยู่ ให้ตรวจสอบดู Status ว่าไม่ได้ถูก Disable หรือปิดไว้ ต้องเปิดเอาไว้พร้อมใช้งานดังรูป (ปกติแล้ว status เป็นคำว่า Not connected)
2. เพื่อความชัวร์ให้ทำการตรวจสอบว่าเครื่องนี้เคยมีการสร้างเอาไว้หรือยัง (เพราะถ้าสร้างซ้ำซ้อนระบบจะรวนเอาได้) ให้คลิกที่ Manage wireless networks ตรวจสอบว่าเคยมีการสร้างเอาไว้แล้วหรือยัง โดยให้มองหา Icon ที่มีหน้าตาดังรูปด้านล่างนี้ ถ้ามีให้ Remove ออกไปทันทีเพื่อความชัวร์ดังรูปด้านล่างนี้
3. จากนั้นเรามาเริ่มสร้างตัวปล่อยสัญญาณกัน ซึ่งวิธีก็แสนจะง่ายแสนง่าย ก็คือให้คลิกที่ Set up a connection or network และเลือก Set up a wireless ad hoc (computer-to-computer) network Set up a temporary network for sharing files or an Internet connections. และกด Next และ Next ดังรูปด้านล่างนี้
4. ในหน้าจอนี้
Network name: ให้ตั้งชื่อตามที่ต้องการ
Security type: ให้เลือก WEP 
Security key/Passphrase: ให้ตั้งรหัสผ่าน เวลามีเครื่องอื่นๆ จะเข้ามาใช้ Wireless ที่เราแชร์ (5 หลัก หรือ 13 หลัก)

เรียบร้อยแล้วกด Next
5. เมื่อมาถึงหน้าจอนี้อย่าลืม คลิกที่ Turn on Internet connection sharing เพื่ือสั่งให้มันแชร์ Internet ด้วยนะครับ อันนี้ถ้าลืมแล้วเล่นเน็ตไม่ได้รู้นะครับ จากนั้นกด Continue และก็จะพบกับหน้าจอเสร็จสิ้นกระบวนการกด Close ได้ทันที
6. จริงๆ แล้ววิธี Set มันก็มีง่ายๆ แค่นี้หล่ะครับ คราวนี้เรามาทำการตรวจสอบกับว่าเครื่องพร้อมปล่อยสัญญาณแล้วหรือยัง โดยให้คลิกไปที่ Manage network connections และให้ดับเบิ้ลคลิกที่Wireless Network Connections คุณจะต้องพบกับตัว Network ชื่อที่เราได้ตั้งเอาไว้เมื่อสักครู่นี้ และจะต้องมีสถานะเป็นคำว่า Waiting for users to connect ดังรูปด้านล่างนี้ ก็แสดงว่าพร้อมให้เครื่องอื่นๆ หรือพร้อมให้อุปกรณ์ WiFi อื่นๆ ในบริเวณนี้สามารถเชื่อมต่อเข้ามาได้แล้วนั่นเอง
7. คราวนี้ลองนำเอาอุปกรณ์ WiFi ต่างๆ มาลองค้นหาสัญญาณดู จะเห็นว่าสามารถพบ และเชื่อมต่อได้ทันที ดังรูปด้านล่างนี้ (โดยเวลา Connect เข้ามาก็ให้ใส่รหัสตามที่ได้ตังเอาไว้)
ที่มา tipded.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น